รายงานสรุปโครงการศึกษาทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล - Open Government Data of Thailand

รายงานสรุปโครงการศึกษาทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล

องค์กร : กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

(ดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2559) กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้มีการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้มีสัดส่วนผสมในน้ำมันดีเซลให้มากขึ้นตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนทางเลือก 25% ใน 10 ปี แต่สัดส่วนผสมของไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลที่ทางสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้การยอมรับในปัจจุบันคือผสมได้ไม่เกินร้อยละ 7 (บี7) ดังนั้น ถ้าหากจะส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้เป็นไปตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทน จะต้องมีการเพิ่มสัดส่วนผสมให้มากขึ้น โดยแนวทางหนึ่งควรจะต้องมีการศึกษาทดสอบใช้น้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนผสมไบโอดีเซลร้อยละ 10 (บี10) ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลหรือรถยนต์ปิคอัพดีเซลรุ่นเก่าซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดาไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลที่ยังมีการใช้กันอยู่โดยทั่วไปที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 2 ระหว่างปี 2538-2542 ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 402,000-650,000 คัน และยูโร 3 ระหว่างปี 2543-2547 ประมาณ 670,000-710,000 คัน เพื่อให้มีผลการทดสอบครอบคลุมทั้งรถยนต์รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ โดยที่ผ่านมาได้มีการทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 3 ในช่วงปลายที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลมาบ้างแล้ว ซึ่งพบว่าไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ แต่ยังไม่มีการทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์ดีเซลรุ่นเก่าที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 3 ช่วงต้นๆ และยูโร 2 ที่ยังมีการใช้งานกันอยู่โดยทั่วไป

ดังนั้น เพื่อให้มีผลศึกษาทางวิชาการรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่ครอบคลุมรถยนต์บรรทุกดีเซลทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ จึงมีความจำเป็นต้องศึกษาทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลดังกล่าว เพื่อใช้เป็นข้อมูลทางวิชาการประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางหรือมาตรการ ในการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้มากขึ้นตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนฯ ในระดับนโยบายต่อไป

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล

ข้อมูลทรัพยากร : ${cur_meta.name}

ดาวน์โหลด ไปสู่ทรัพยากร
วันที่ปรับปรุงไฟล์/ลิงก์ข้อมูลใน catalog ${cur_meta.last_modified}
วันที่สร้างไฟล์/ลิงก์ข้อมูลใน catalog ${cur_meta.created}
รูปแบบของไฟล์ชุดข้อมูล ${cur_meta.mimetype}
รหัสทรัพยากรข้อมูล ${cur_meta.id}
รายละเอียด ${cur_meta.ori.description}
เงื่อนไขในการเข้าถึงข้อมูล ${cur_meta.ori.resource_accessible_condition}
หน่วยที่ย่อยที่สุดของการจัดเก็บข้อมูล ${cur_meta.ori.resource_data_collect}
${cur_meta.ori.resource_data_collect_other}
วันที่เริ่มต้นสร้าง ${cur_meta.ori.resource_created_date}
วันที่ปรับปรุงเนื้อหาข้อมูลล่าสุด ${cur_meta.ori.resource_last_updated_date}
Data source cannot be displayed.
ข้อมูลทั้งหมด ${cur_meta.data.total.toLocaleString()} 0 รายการ
 100 500 1,000 รายการ

ข้อมูลเพิ่มเติม

รหัสชุดข้อมูล a144a054-7cdb-4a97-bec9-dc5b10fd522e
แท็ค
B10 ข้อมูลไบโอดีเซล
ระดับในการเข้าถึงข้อมูล สาธารณะ
วันที่สร้าง metadata 3 ตุลาคม 2565
วันที่ปรับปรุง metadata 21 สิงหาคม 2567
ประเภทชุดข้อมูล ข้อมูลประเภทอื่นๆ
เอกสารรายงานสรุปโครงการศึกษาทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
ชื่อฝ่ายงานสำหรับติดต่อ กองพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ
อีเมลสำหรับติดต่อ bioethanol@dede.go.th
วัตถุประสงค์ ยุทธศาสตร์ชาติ
หน่วยความถี่ของการปรับปรุงข้อมูล ตามเวลาจริง
ขอบเขตเชิงภูมิศาสตร์หรือเชิงพื้นที่ ไม่มี
แหล่งที่มา รายงานสรุปโครงการศึกษาทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิินยาลัยเกษตรศาสตร์)
รูปแบบการเก็บข้อมูล PDF
หมวดหมู่ข้อมูลตามธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ข้อมูลสาธารณะ
สัญญาอนุญาต ครีเอทีฟคอมมอนส์ ไม่ใช้เพื่อการค้า (ไม่ระบุรุ่น)
เงื่อนไขในการเข้าถึงข้อมูล ไม่มี
ผู้สนับสนุนหรือผู้ร่วมดำเนินการ สถาบันการศึกษา
หน่วยที่ย่อยที่สุดของการจัดเก็บข้อมูล ไม่มี
ภาษาที่ใช้
  • ไทย
  • อังกฤษ
วันที่เริ่มต้นสร้าง 2022-10-03
วันที่ปรับปรุงชุดข้อมูล (ทั้งหมดหรือบางส่วน) 2022-10-03
ข้อมูลอ้างอิง ไม่ใช่
ชุดข้อมูลที่มีคุณค่าสูง แสดง

ตัวอย่างการใช้ข้อมูล

ชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

การใช้พลังงานทดแทนของประเทศไทย

พพ. มีภารกิจหลักในการสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาการใช้พลังงานทดแทนภายในประเทศ เพื่อทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล...

วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด : 28 ตุลาคม 2567
.. .. ..
สัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนของประเทศไทย

พพ. มีภารกิจหลักในการสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาการใช้พลังงานทดแทนภายในประเทศ เพื่อทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล...

วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด : 28 ตุลาคม 2567
.. .. ..