ร้อยละของสถานที่จำหน่ายอาหารผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามกฏหมายกำหนด
สถานที ่จำหน่ายอาหาร หมายถึง สถานที ่จำหน่ายอาหาร ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบดังนี้
1. อาคาร สถานที่ หรือบริเวณใด ๆ ที่มิใช่ที่หรือทางสาธารณะ และมิใช่การขายของในตลาด
2. ที่จัดไว้เพื่อประกอบอาหารหรือปรุงอาหารจนสำเร็จ
3. มีการจําหน่ายให้ผู้ซื้อสามารถบริโภคได้ทันที ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการจําหน่าย โดยจัดให้มี บริเวณไว้สําหรับการบริโภค ณ ที่นั้น หรือ นําไปบริโภคที่อื่น
มาตรฐาน Clean Food Good Taste หมายถึง เกณฑ์การรับรองมาตรฐานสถานที่จำหน่าย อาหาร ระดับพื ้นฐาน ซึ ่งต้องผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร “สถานที่ จำหน่ายอาหาร” อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) ระดับพื้นฐาน จำนวน 5 หมวด ประกอบด้วย
หมวด 1 สถานที่จำหน่ายอาหาร หมวด 2 อาหาร กรรมวิธีการทำ ประกอบ หรือปรุง การเก็บรักษา และจำหน่ายอาหาร หมวด 3 สุขลักษณะของภาชนะ อุปกรณ์ และเครื่องใช้อื่น ๆ หมวด 4 สุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร หมวด 5 ตรวจการปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรียในอาหาร ภาชนะ อุปกรณ์ มือผู้สัมผัส อาหาร มาตรฐาน Clean Food Good Taste Plus หมายถึง เกณฑ์การรับรองมาตรฐานสถานที่ จำหน่ายอาหาร ระดับดีมาก ซึ่งต้องผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร “สถานที่ จำหน่ายอาหาร” อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) ระดับพื้นฐาน จำนวน 5 หมวด และผ่านเกณฑ์การพัฒนาและยกระดับมาตรฐานสถานที ่จำหน่ายอาหารในระดับ ก้าวหน้า จำนวน 9 ข้อ เกณฑ์การรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัยของกรุงเทพมหานคร หมายถึง สถาน ประกอบการอาหารที่จะได้รับป้ายรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัยของกรุงเทพมหานครจะต้อง เป็นสถานประกอบการอาหารที่ได้รับใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการแจ้งตามกฎหมายว่าด้วย การสาธารณสุขและผ่านการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัยของกรุงเทพมหานคร 4 องค์ประกอบหลัก 65 1. ด้านสุขลักษณะทางกายภาพ อาคารสถานที่ (Place) 2. ด้านคุณภาพอาหาร (Food) 3. ด้านบุคลากร ผู้สัมผัสอาหาร (Food Handler) 4. ด้านการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Service)
Resource Info : ${cur_meta.name}
Download Go to resourceResource last updated date | ${cur_meta.last_modified} |
Resource creation date | ${cur_meta.created} |
Resource format | ${cur_meta.mimetype} |
Resource ID | ${cur_meta.id} |
Description | ${cur_meta.ori.description} |
Accessible Condition | ${cur_meta.ori.resource_accessible_condition} |
First year of data | ${cur_meta.ori.resource_first_year_of_data} |
Last year of data | ${cur_meta.ori.resource_last_year_of_data} |
Disaggregate |
|
${cur_meta.ori.resource_disaggregate_other} | |
Unit of measure | ${cur_meta.ori.resource_unit_of_measure} |
Unit of multiplier | ${cur_meta.ori.resource_unit_of_multiplier} |
${cur_meta.ori.resource_unit_of_multiplier_other} | |
Last updated date | ${cur_meta.ori.resource_last_updated_date} |
Data release calendar | ${cur_meta.ori.resource_data_release_calendar} |
Official Statistics | ${cur_meta.ori.resource_official_statistics=='True'?'ใช่':'ไม่ใช่'} |
Additional Info
Data Key | ed4bfa81-fc5b-4d84-9228-9f2f59804605 |
---|---|
Groups | สาธารณสุข |
Tags |
มาตรฐาน Clean Food Good Taste
มาตรฐานอาหารปลอดภัย
สถานที่จำหน่ายอาหารผ่านเกณฑ์
|
Visibility | Public |
Dataset create date | June 10, 2024 |
Maintain date | June 10, 2024 |
Data Type | ข้อมูลสถิติ |
Contact Person | สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ |
Contact Email | Araya.w@anamai.mail.go.th |
Objective | พันธกิจหน่วยงาน |
Update Frequency Unit | ปี |
Update Frequency Interval | 1 |
Geo Coverage | ไม่มี |
Data Source | ระบบสารสนเทศสนับสนุนงานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม |
Data Format | JSON |
Data Category | ข้อมูลสาธารณะ |
License | Open Data Common |
Accessible Condition | กำหนดค่าพารามิเตอร์ใน year = (ปี พ.ศ.) |
URL | https://dashboard.anamai.moph.go.th/dashboard/foodcenter?year=2023&kid=4104 |
Data Language | ไทย |
Last updated date | 2023-11-01 |
Data release calendar | 2024-06-10 |
First year of data (Statistical data) | 2566 |
Last year of data (Statistical data) | 2567 |
Disaggregate (Statistical data) | ไม่มี |
Unit of measure (Statistical data) | ร้อยละ |
Unit of multiplier (Statistical data) | หน่วย |
Calculation method (Statistical data) | result x 100 / target |
Standard (Statistical data) | ไม่ใช่ |
Official Statistics | No |
High Value Dataset | No Show |
Showcases
Related
โรงงานแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม
โรงงานแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม
พื้นที่เพาะปลูกส้มโอทับทิมสยาม
พื้นที่ปลูกทั้งหมดทั้งที่ให้ผลผลิตแล้วหรือเพิ่งปลูกใหม่