รายงานสรุปโครงการศึกษาทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล - Open Government Data of Thailand

รายงานสรุปโครงการศึกษาทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล

Organizations : กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

(ดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2559) กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้มีการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้มีสัดส่วนผสมในน้ำมันดีเซลให้มากขึ้นตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนทางเลือก 25% ใน 10 ปี แต่สัดส่วนผสมของไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลที่ทางสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้การยอมรับในปัจจุบันคือผสมได้ไม่เกินร้อยละ 7 (บี7) ดังนั้น ถ้าหากจะส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้เป็นไปตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทน จะต้องมีการเพิ่มสัดส่วนผสมให้มากขึ้น โดยแนวทางหนึ่งควรจะต้องมีการศึกษาทดสอบใช้น้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนผสมไบโอดีเซลร้อยละ 10 (บี10) ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลหรือรถยนต์ปิคอัพดีเซลรุ่นเก่าซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดาไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลที่ยังมีการใช้กันอยู่โดยทั่วไปที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 2 ระหว่างปี 2538-2542 ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 402,000-650,000 คัน และยูโร 3 ระหว่างปี 2543-2547 ประมาณ 670,000-710,000 คัน เพื่อให้มีผลการทดสอบครอบคลุมทั้งรถยนต์รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ โดยที่ผ่านมาได้มีการทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 3 ในช่วงปลายที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลมาบ้างแล้ว ซึ่งพบว่าไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ แต่ยังไม่มีการทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์ดีเซลรุ่นเก่าที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 3 ช่วงต้นๆ และยูโร 2 ที่ยังมีการใช้งานกันอยู่โดยทั่วไป

ดังนั้น เพื่อให้มีผลศึกษาทางวิชาการรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่ครอบคลุมรถยนต์บรรทุกดีเซลทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ จึงมีความจำเป็นต้องศึกษาทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลดังกล่าว เพื่อใช้เป็นข้อมูลทางวิชาการประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางหรือมาตรการ ในการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้มากขึ้นตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนฯ ในระดับนโยบายต่อไป

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล

Resource Info : ${cur_meta.name}

Download Go to resource
Resource last updated date ${cur_meta.last_modified}
Resource creation date ${cur_meta.created}
Resource format ${cur_meta.mimetype}
Resource ID ${cur_meta.id}
Description ${cur_meta.ori.description}
Accessible Condition ${cur_meta.ori.resource_accessible_condition}
Data Collect ${cur_meta.ori.resource_data_collect}
${cur_meta.ori.resource_data_collect_other}
Created date ${cur_meta.ori.resource_created_date}
Last updated date ${cur_meta.ori.resource_last_updated_date}
Data source cannot be displayed.
All information ${cur_meta.data.total.toLocaleString()} 0 records
 100 500 1,000 records

Additional Info

Data Key a144a054-7cdb-4a97-bec9-dc5b10fd522e
Tags
B10 ข้อมูลไบโอดีเซล
Visibility Public
Dataset create date October 3, 2022
Maintain date August 21, 2024
Data Type ข้อมูลประเภทอื่นๆ
เอกสารรายงานสรุปโครงการศึกษาทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
Contact Person กองพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ
Contact Email bioethanol@dede.go.th
Objective ยุทธศาสตร์ชาติ
Update Frequency Unit ตามเวลาจริง
Geo Coverage ไม่มี
Data Source รายงานสรุปโครงการศึกษาทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิินยาลัยเกษตรศาสตร์)
Data Format PDF
Data Category ข้อมูลสาธารณะ
License Creative Commons Non-Commercial (Any)
Accessible Condition ไม่มี
Data Support สถาบันการศึกษา
Data Collect ไม่มี
Data Language
  • ไทย
  • อังกฤษ
Created date 2022-10-03
Last updated date 2022-10-03
Reference Data No
High Value Dataset Show

Showcases

Related

การใช้พลังงานทดแทนของประเทศไทย

พพ. มีภารกิจหลักในการสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาการใช้พลังงานทดแทนภายในประเทศ เพื่อทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล...

Last update dataset : October 28, 2024
.. .. ..
สัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนของประเทศไทย

พพ. มีภารกิจหลักในการสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาการใช้พลังงานทดแทนภายในประเทศ เพื่อทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล...

Last update dataset : October 28, 2024
.. .. ..