ทีมจึ้งจับใจจู - ขนส่งอย่างไรให้ Low Carbon? #DIGIDataCampSeason3 - Open Government Data of Thailand

Showcases

facebook   twiter

ทีมจึ้งจับใจจู - ขนส่งอย่างไรให้ Low Carbon? #DIGIDataCampSeason3

 

 


ผลงานจากโครงการค่ายสานฝันปั้นอัศวินข้อมูลภาครัฐ - DIGI Data Camp Season 3 

 

ทีมที่ 1 ทีมจึ้งจับใจจู - บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

 

คุณอัษฎางค์ อยู่หว่าง
คุณธัญวรัตม์ ทับเที่ยง
คุณศุภพงศ์ คงสวี

 

นำเสนอผลงานในหัวข้อ "ขนส่งอย่างไรให้ Low Carbon?"

 

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิเคราะห์ และจัดทำ Dashboard ดังกล่าว

 

1. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและบริการ

การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลการขนส่ง สามารถช่วยให้องค์กร

  • แก้ไขปัญหาและวิเคราะห์ข้อมูลได้แบบ near real time
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการและลดการปล่อย CO2
  • มีเครื่องมือช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ ในการปรับเปลี่ยนการใช้รถขนส่งว่าควรปรับเปลี่ยนรถคันไหนก่อน โดยอ้างอิงจากข้อมูลการหาความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ กับปริมาณการปล่อย CO2 จากข้อมูลจริง (เช่น หากรถคันใดมีการปล่อย CO2 เท่ากัน และต้องเลือกเปลี่ยนคันใดคันหนึ่ง Dashboard จะเลือกตัวแปรที่มีค่า correlation กับปริมาณ CO2 ในอันดับที่ 1 ซึ่งในผลงานนี้คือระยะทาง หมายความว่า หากรถ 2 คันมีการปล่อย CO2 เท่ากัน และต้องเปลี่ยนรถคันเดียว Dashboard จะแนะนำให้เปลี่ยนรถที่มีระยะทางที่เคยวิ่งมากกว่า)
  • นำไปวิเคราะห์ได้ว่าหากมีการติดตั้ง Solar Rooftop หรือสถานีชาร์จรถ EV ควรมีการติดตั้งในพื้นที่ใดก่อน (ตามสถานที่ที่ต้องเปลี่ยนรถเป็นจำนวนมาก)
  • เป็นการสนับสนุนให้องค์กรผู้นำ Dashboard ไปใช้งาน เกิด Digital Transformation มากยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของ DGA ในการส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และบริการภาครัฐ

2. สนับสนุนเป้าหมายการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

  • การลดการปล่อย CO2 จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการลดก๊าซเรือนกระจกโดยการพัฒนาระบบขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 
  • การสร้าง Dashboard จะช่วยในการติดตามและวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
  • การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมตาม Sustainable Development Goals จาก UN, องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก, นโยบายของภาครัฐ

3. ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมและการทำงานร่วมกัน

  • การใช้ Dashboard สำหรับการวิเคราะห์การปล่อย CO2 จะสร้างโอกาสในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ และการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานรัฐ และเอกชน การนำเสนอผลลัพธ์จากการวิเคราะห์นี้ สามารถเป็นแนวทางให้กับหน่วยงานอื่นๆ ในการลดการปล่อย CO2 และพัฒนากลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยในการส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

สามารถรับชมผลงานเพิ่มเติมได้ที่ > https://public.tableau.com/app/profile/digi.thailand/viz/LowCarbon_17255189575310/Summary